วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

10 ประโยชน์ของ iCloud ที่ควรรู้




10 ประโยชน์ของ iCloud ที่คุณควรรู้ [iCloud]


ฟังก์ชั่นสำคัญที่สุดที่มาพร้อมกับ iOS 5 ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ iCloud แต่มาจนถึงตอนนี้ผมเชื่อว่าก็ยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่คงงงๆอยู่ว่า iCloud จะใช้งานอย่างไรแล้วจะมีประโยชน์กับตัวเองมากน้อยขนาดไหน วันนี้ iPadAppz จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ iCloud ให้เพื่อนๆสามารถใช้งานได้อย่างมีประโยชน์ครับ

10 ประโยชน์ของ iCloud - ติดตั้ง


iCloud เป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ฟรีจาก Apple โดยมีพื้นที่ให้เรา 5GB และสามารถซื้อเพิ่มได้ ซึ่งจะมาทำหน้าที่เป็นกระดูกสันหลังของ iOS เลยก็ว่าได้ ในการเปิดใช้ก็เพียงแค่ไปที่ Settings -> iCloud และใส่ Apple ID ของเราลงไปก็พร้อมใช้งานแล้วครับ นอกจากนั้นเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ iCloud ทำงานร่วมกับ App ใดของ iOS บ้าง แต่ถ้าจะให้ Backup แบบสมบูรณ์จะต้องเข้าไปที่ Storage & Backup เพื่อเปิด Backup ให้เป็น On อีกขั้นตอนหนึ่งครับ


10 ประโยชน์ของ iCloud
10 ประโยชน์ของ iCloud - Backup


Backup ทุกอย่างในเครื่อง - iCloud จะทำหน้าที่ Backup ข้อมูลทุกอย่างในเครื่องของเราไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นเพลง, App, หนังสือ, ข้อมูลใน App รวมถึงภาพถ่าย ฯลฯ ลองนึกภาพว่าไปซื้อ iPhone 4S เครื่องใหม่มาแล้วแค่ใส่รหัส iCloud ก็มี App ทุกอย่างรวมถึงเบอร์โทรศัพท์จากเครื่องเดิมให้พร้อมใช้ได้เลยดูสิครับ และทั้งหมดนั้นสามารถทำได้โดยไม่ต้องต่อกับคอมฯหรือ iTunes เลย


10 ประโยชน์ของ iCloud - Calendar
Sync ข้อมูลจาก Calendar, Mails และ Contacts - ก่อนหน้าที่จะมี iCloud ถ้าอยากจะ Sync ข้อมูลจาก Calendar, Mails และ Contacts เพื่อให้สามารถโยกย้ายระหว่างเครื่องและเข้าถึงจากที่ไหนก็ได้จะต้องใช้บริการของ MobileMe ซึ่งเสียเงิน แต่ตอนนี้ iCloud ทำให้ได้เหมือนกันแต่ฟรีหมด เช่น แก้ไขเบอร์โทรศัพท์เพื่อนใน iPhone แล้วใน iPad ก็จะถูกแก้ด้วยโดยอัตโนมัติ


10 ประโยชน์ของ iCloud - iTunes


iTunes ในก้อนเมฆ - ด้วย iCloud ทำให้เราสามารดาวน์โหลด App และเพลงที่เราเคยซื้อไปแล้วมาใหม่ได้ทุกเมื่อ โดยเข้าไปที่ AppStore แล้วไปที่แถบ Purchased ซึ่งเราสามารถโหลดไปลงที่เครื่องไหนเมื่อไหร่ก็ได้ และเพลงที่ซื้อในเครื่องหนึ่งก็จะไปโผล่อยู่ในทุกๆเครื่องของเราเองโดยอัตโนมัติ


10 ประโยชน์ของ iCloud - iBooks
iBooks ที่ดีขึ้น - ด้วย iCloud ทันทีที่เราดาวน์โหลดหนังสือเล่มใหม่ลงใน iPad อุปกรณ์เครื่องอื่นๆของเราก็จะมีหนังสือเล่มนี้ด้วยทันที ยิ่งไปกว่านั้น iCloud ยังนำไปแม้กระทั่ง Bookmarks, บันทึกและไฮไลท์ไปด้วย เราจึงสามารถอ่านหน้าถัดไปของหนังสือเล่มโปรดต่อได้จากอีกเครื่องหนึ่งในทันที ฟังก์ชั่นนี้ต้องเปิดใช้งานที่ Settings -> Store


10 ประโยชน์ของ iCloud - Apps
ลง App ในทุกเครื่องอัตโนมัติ - พอมี iCloud การดูแลเรื่อง App สำหรับคนที่มีหลายเครื่องก็กลายเป็นเรื่องง่ายเพราะทันทีที่เราซื้อ App บนเครื่องหนึ่ง เครื่องอื่นก็จะทำการลง App เหล่านั้นเองโดยอัตโนมัติ ผมเลยรู้ได้ทันทีว่าแฟนผมที่ใช้ Account เดียวกันซื้อ App อะไรไปบ้าง ฟังก์ชั่นนี้ต้องเปิดใช้งานที่ Settings -> Store


10 ประโยชน์ของ iCloud - Documents
ไฟล์เอกสารชุดเดียวในทุกเครื่อง - ไม่เพียงแต่ Contacts เท่านั้น iCloud ยังดูแลไปจนถึงไฟล์เอกสารที่อยู่ใน App ที่รองรับ iCloud อีกด้วย เช่นถ้าเราแก้ไขเอกสารใน Pages จากบน iPad ไฟล์เดียวกันนี้ที่อยู่ใน iPhone ก็จะได้รับการแก้ไขไปด้วยครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องเวอร์ชั่นของเอกสารอีกต่อไป


10 ประโยชน์ของ iCloud - Photo Stream
Photo Stream - iCloud จะทำการ Sync รูปภาพที่เราถ่ายหรือนำลงเครื่อง iPad หรือ iPhone 1,000 ภาพล่าสุดเอาไว้ใน Server ทำให้พอลงภาพในเครื่องหนึ่งอีกเครื่องก็จะได้รับ อย่างเช่น เราสามารถ่ายรูปด้วย iPhone แล้วมาดูใน iPad ได้เลยโดยไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น


10 ประโยชน์ของ iCloud - Find My iPad
Find My iPad, iPhone, Mac - บริการ Find My iPad ก็ถูกย้ายมารวมไว้กับ iCloud ด้วยทำให้เราสามารถตามหาเครื่องทุกเครื่องที่ใช้รหัส iCloud เดียวกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ถึงแม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบซะทีเดียว แต่บริการนี้ก็ช่วยให้หลายคนหาเครื่องที่หายไปพบมากันแล้วนะครับ


10 ประโยชน์ของ iCloud - Find My Friends


Find My Friends - บริการใหม่ล่าสุดจาก Apple ที่มาในรูปของ App ที่ต้องดาวน์โหลดจาก AppStore เพื่อใช้ในการติดตามที่อยู่ของเพื่อนและคนในครอบครัว ซึ่งบริการนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของ iCloud เช่นกัน (ดูรีวิว Find My Friends)
10 ประโยชน์ของ iCloud - iTunes Match
iTunes Match - อีกบริการใหม่จาก Apple ที่สามารถจับคู่เพลงคุณภาพสูงจากใน iTunes Store กับเพลงที่เรามีมาเก็บไว้ใน iCloud ของเรา แต่บริการนี้ต้องเสียเงินค่าบริการปีละ $24.99 และในตอนนี้ก็ยังเปิดให้ใช้เฉพาะกับคนที่มี Account ของ iTunes Store US เท่านั้นครับ (ดูรายละเอียด iTunes Match เพิ่มเติม)


เห็นกันแล้วนะครับว่า iCloud นั้นมีประโยชน์ขนาดไหน และด้วยความสามารถที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ที่ทำให้ iOS 5 สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์เลยแถมยังทำให้การจัดการข้อมูลสำหรับคนที่มีหลายเครื่องนั้นกลายเป็นเรื่อง่ายไปเลยครับ แต่มีข้อสังเกตุอยู่ข้อหนึ่งว่าถ้าเปิด Backup ให้กับ iCloud แล้วจะไม่สามารถทำ Wi-Fi Sync กับ iTunes ได้เพราะ iPad จะทำการ Sync กับ iCloud แทนครับ