วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทำไม Sync รูปภาพใหม่ลง iPad แล้วรูปภาพเดิมหาย


iPad photo sync problem

คนรู้จักของผมหลายคนที่พึ่งจะเริ่มใช้ iPad มักจะมาถามว่า ทำไมพอ Sync รูปภาพใหม่ลงแล้วรูปภาพเดิมถึงได้หายไป ซึ่งผมเชื่อว่าเพื่อนๆอีกหลายคนคงจะเคยพบปัญหาเดียวกัน วันนี้ iPadAppz จะมาไขข้อข้องใจและบอกวิธีที่ทำให้ภาพไม่หายให้ครับ

สาเหตุที่ภาพหายไปเพราะว่า iTunes ไม่ได้แค่นำภาพใส่เข้าไปใน iPad ในแต่ละครั้งที่เราสั่ง แต่ iTunes จะทำหน้าที่ดูแลรูปทั้งหมดใน iPad ให้ตลอดเวลา ดังนั้นการนำภาพใส่และคงของเดิมไว้จึงต้องทำคู่กัน เรามาลองดูวิธีที่ถูกต้องกันครับ

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ จัดโฟลเดอร์เฉพาะสำหรับเก็บรูปภาพบนเครื่องคอมของเราก่อน และถ้าจะให้ดีก็ทำโฟลเดอร์ย่อยๆเพื่อแยกเป็นแต่ละอัลบั้มรูปภาพ ในรูปตัวอย่างด้านล่างผมใช้โฟลเดอร์ Pictures ของ Windows เป็นโฟลเดอร์หลัก (คลิกที่รูปเพื่อดูรูปขยาย)

iPad photo sync problem

ถัดมาก็มาเปิดโปรแกรม iTunes พร้อมกับต่อ iPad แล้วจึงเลือกที่ชื่อ iPad จากนั้นไปคลิกที่ Photos และติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Sync Photos from ต่อไปกดที่ Choose folder... ตามรูปครับ

iPad photo sync problem

เมื่อกดไปแล้วจะมี Dialog ขึ้นมาให้เราเลือกโฟลเดอร์ให้เราเลือกไปที่โฟลเดอร์หลักที่เราเตรียมไว้แล้วจึงกด Select Folder ตามขั้นตอนในรูปครับ

iPad photo sync problem

ขั้นตอนข้างต้นทำครั้งแรกครั้งเดียวครับ หลังจากนี้ไปเราก็เพียงแค่ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าอัลบั้มที่ต้องการ Sync ลง iPad เท่านั้นเอง โดยแต่ละอัลบั้มที่เห็นก็คือแต่ละโฟลเดอร์ย่อยที่เราสร้างไว้ในตอนแรก (ตามรูปด้านล่าง)

iPad photo sync problem

เวลาที่เราต้องการลบอัลบั้มใดออกจาก iPad ก็เพียงแต่มาที่หน้านี้แล้วติ๊กอัลบั้มที่ไม่ต้องการออก ถ้าจะใส่เข้าก็ติ๊กให้มีเครื่องหมายถูกขึ้นมาครับ แล้วที่บอกว่า iTunes จะคอยดูแลรูปภาพให้เราก็เพราะว่าถ้ารูปที่อยู่ในโฟลเดอร์ของเรามีการเปลี่ยนแปลง เช่น ภาพถูกแก้ไข, ถูกลบ, ถูกเพิ่ม หลังจากนำมา Sync ภาพใน iPad เราจะเป็นตามที่เปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ (ข้อควรระวัง - ถ้าลบภาพจากคอมฯแล้วนำ iPad มา Sync ภาพใน iPad จะถูกลบไปด้วยนะครับ)

หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพื่อนๆอีกหลายคนที่เจอปัญหาเดียวกันได้นะครับ