วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เคล็ด(ไม่)ลับการใช้งาน Safari บน iPad ให้สะดวก




เคล็ด(ไม่)ลับการใช้งาน Safari บน iPad ให้สะดวก [iPad Tips]


วันก่อนมีเพื่อนผมมาถามเกี่ยวกับการใช้งานฟังก์ชั่นของ Safari ก็เลยได้มีโอกาสมาลองใช้ Safari อย่างจริงจังเพื่อพยายามจะหาว่า Browser ที่ติดมากับ iPad ตัวนี้สามารถทำอะไรที่น่าสนใจได้บ้างก็เลยถือโอกาสรวบรวมมาเป็นทิปเล็กๆในการใช้งาน Safari เพื่อฝากเพื่อนๆคนอื่นๆด้วยครับ โดยส่วนมากอาจจะทราบกันอยู่แล้วแต่ก็มีบางอย่างที่ผมเองยังไม่เคยใช้เหมือนกัน ถ้าใครมีอะไรที่ต้องการให้เพิ่มลงไปก็สามารถบอกได้เลยนะครับ

Tips สำหรัีบการใช้งาน Safari
ขึ้นไปด้านบนสุดของหน้า
ขึ้นไปด้านบนสุดของหน้า - เริ่มต้นที่เทคนิคที่พื้นฐานที่สุดและสามารถใช้ได้กับทุก App บน iPad เลยก็คือการย้อนกลับไปที่ด้านบนสุดของหน้าจอด้วยการแตะที่แถบด้านบนที่เป็นนาฬิกาบอกเวลา


ค้นหาข้อความในหน้าเว็บ


ค้นหาข้อความในหน้าเว็บ - ทันทีที่เราแตะที่ช่องค้นหาด้านขวาบนคีย์บอร์ดก็จะโผล่ขึ้นมา ถ้าสังเกตที่เหนือคีย์บอร์ดจะเห็นช่องที่เขียนว่า Find on Page เพื่อใช้ในการค้นหาข้อความในหน้านั้นๆได้ โดยใช้ลูกศรเลื่อนไประหว่างคำ หรืออีกวิธีหนึ่งที่ทำได้คือพิมพ์ลงในช่องค้นหาตามปรกติจะมีหน้าจอแนะนำโผล่ขึ้นมาแล้วด้านล่างจะเป็น On This Page ที่บอกว่าหาพบกี่คำ


เปิด Tab ที่ได้ปิดไปแล้ว


เปิด Tab ที่ได้ปิดไปแล้ว - เราสามารถเปิด Tab ที่เคยปิดไปแล้วได้ด้วยการแตะที่เครื่องหมายบวกซึ่งใช้ในการสร้าง Tab ใหม่ค้างเอาไว้แล้วจะมีรายการ Tab ที่ปิดไปแล้วขึ้นมาให้เลือก


สร้างไอค่อนสำหรับเข้าหน้าเว็บ


สร้างไอค่อนสำหรับเข้าหน้าเว็บ - นอกจากการสร้าง Bookmark เพื่อให้กลับมาที่เว็บที่ชอบ เรายังสามารถทำให้ง่ายกว่านั้นขึ้นไปอีกด้วยการแตะที่สัญลักษณ์ลูกศรด้านบนแล้วเลือก Add to Home Screen เพื่อสร้างเป็น Icon ใหม่ ที่เพียงแค่แตะก็จะเปิดไปที่หน้าเว็บนั้นทันที


Reading List


Reading List - เราสามารถเก็บบันทึกหน้าบทความที่ต้องการอ่านไว้อ่านทีหลังได้ด้วยการแตะที่ปุ่มลูกศรและเลือก Add to Reading List เพื่อให้กลับมาที่หน้านั้นๆได้อย่างสะดวกและยังกลับมาหาในภายหลังได้อีก เวลาที่จะเรียกอ่านให้เปิดที่ Bookmark แล้วจึงเลือกที่ Reading List (รูปแว่นตา)


Reader


Reader - ฟังก์ชั่นใหม่อีกตัวที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 5 เพื่อใช้ในการอ่านบทความโดยเฉพาะ ถ้าเราเข้าไปที่หน้าเว็บที่มีเนื้อหาจะปรากฎปุ่ม Reader ขึ้นมาข้างๆปุ่ม Reload เพื่อเข้าสู่โหมด Reader ที่จะทำการเรียบเรียงเนื้อหาและรูปภาพโดยตัดเมนูและโฆษณาออกทั้งหมดเพื่อให้เราอ่านได้อย่างสบายตา


Private Browsing


Private Browsing - สำหรับคนที่ต้องการเปิดเว็บอย่างส่วนตัว ไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าเรากำลังดูอะไรและไม่ต้องการให้มีการเก็บประวัติไว้ใน History ก็สามารถเปิดใช้ Private Browsing ได้จาก Settings -> Safari -> Private browsing


Clear History / Cookies and Data - บางครั้งเราก็ต้องการลบประวัติใน History และข้อมูลส่วนตัวที่มีการใช้งานใน Safari ออกก็สามารถทำได้จาก Settings -> Safari -> Clear History และ Clear Cookies and Data สำหรับคนทำเว็บฟังก์ชั่นนี้คงจะได้ใช้กันบ่อยๆ


ก็เป็น Tips และเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถใช้งาน Safari ได้มีประโยชน์มากขึ้นนะครับ ^_^