วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

iMessage - iPad ก็ Chat ได้ไม่ตกเทรนด์


iMessage - iPad ก็ Chat ได้ไม่ตกเทรนด์ [iPad App Review]

หนึ่งในความสามารถใหม่ของ iOS 5 ที่ผมตื่นเต้นที่สุดก็คือ iMessage นี่ล่ะครับ ก็ทั้งๆที่ iPad ก็ทำงานได้สารพัดอย่างแต่กลับยากเหลือเกินที่จะ Chat กับคนอื่น เพราะ App สำหรับการ Chat ยอดนิยมอย่าง Whatsapp ก็ไม่สามารถลงใน iPad ได้ (ถ้าไม่ Jailbreak) และ App อื่นๆอย่าง Viber หรือ Skype ก็ไม่ได้มีคนใช้งานแพร่หลายเท่าในเมืองไทย iMessage จึงเป็นฟังก์ชั่นที่จะทำให้ชาว iPad ไม่ขาดทุกการสื่อสารกับชาว iDevice ด้วยกัน

วิธีการตั้งค่าเพื่อเริ่มใช้งาน iMessage

ก่อนที่จะเริ่มใช้งาน iMessage ได้เพื่อนๆจะต้องมี iMessage Account ก่อนซึ่งจะใช้เป็น Apple ID ที่เราใช้งานอยู่แล้วหรือจะสร้างใหม่ต่างหากก็ได้ แต่แนะนำว่าใช้เหมือนกันสะดวกกว่าครับ โดยเพื่อนๆสามารถเปิดใช้งาน iMessage ได้ตามขั้นตอนดังนี้ครับ

iMessage - ใส่ Apple ID ก่อนเริ่มใช้งาน

- เปิด Settings แล้วไปที่ Messages
- เปิด iMessage ให้เป็น On แล้วจะมีหน้าจอขึ้นมาให้เราใส่ Apple ID หรือสร้างใหม่
- ใส่ Apple ID และ Password ของเราแล้ว Sign In ได้เลย
- iPad จะให้เราใส่อีเมล์ที่จะใช้ในการติดต่อ แนะนำให้ใส่เป็น Apple ID ไปครับ จะได้ไม่สับสน
- จากนั้นก็ตั้งค่าการใช้งานเล็กน้อยด้วยการเปิดการตอบรับและหัวข้อการสนทนา (ตามรูปด้านล่าง)
- iMessage ของเราก็เป็นอันพร้อมใช้งานแล้วครับ

iMessage - เปิดระบบการตอบรับด้วยนะครับ

การใช้งานจริง

ในการใช้งาน iMessage นั้นก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ เริ่มต้นจากการเปิดการสนทนาอันใหม่ด้วยการกดปุ่มรูปสี่เหลี่ยมและปากกาทางด้านซ้ายบน จากนั้นก็เลือกคนที่เราต้องการส่งข้อความถึงให้เข้ามาในการสนทนานี้ โดยจะเลือกจากรายชื่อใน Contacts หรือจะพิมพ์ใหม่ก็ได้ และสามารถใส่เข้าทีละหลายๆคนเพื่อทำเป็นกลุ่มการสนทนาก็ได้เช่นกัน จุดสำคัญอยู่ที่ชื่อ, อีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์ ของผู้รับที่เราระบุนั้นจะต้องถูกลงทะเบียนกับ iMessage แล้ว ไม่อย่างนั้นชื่อจะกลายเป็นสีแดงแล้วจะส่งไม่ได้

iMessage -เพื่อนยังไม่ลงทะเบียนเลยส่งหาไม่ได้

ในการพิมพ์คุยกันนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษที่แตกต่างไปจากที่คาดหวังไว้ แต่ที่เป็นประโยน์มากและก็คงจะขาดไม่ได้ก็คือการส่งรูปและวีดีโอให้กัน ซึ่งเมื่อได้รับภาพมา iMessage ก็จะแสดงเป็นภาพย่อให้เราเห็นทันทีและถ้าแตะที่ภาพก็จะขยายขึ้นมาเป็นเต็มจอ iPad เลย ระหว่างที่ทดสอบก็พบว่าการส่งข้อความนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าส่งปุ๊ปก็แทบจะถึงปั๊ปอาจจะมีช้าบ้างแต่ก็แค่ไม่กี่วินาที ยกเว้นว่าจะส่งรูปภาพซึ่งจะใช้เวลามากกว่า ส่วนไฟล์วีดีโอก็นานออกไปอีกตามขนาดของไฟล์

iMessage - ส่งข้อความกับรูปได้อย่างเร็วและสะดวก

ถ้าอีกฝ่ายได้เปิดฟังก์ชั่นการตอบรับไว้ เราก็จะทราบทันทีว่าข้อความที่ส่งไปนั้นถูกอ่านเมื่อไหร่ นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นการใช้คำสั่ง Edit (ไอค่อนรูปสี่เหลี่ยมที่มีลูกศรชี้ออก) เพื่อเลือกลบข้อความบางอันออกจากประวัติหรือจะส่งต่อ (Forward) ไปให้คนอื่นก็ทำได้ ส่วนจุดอ่อนที่ผมอยากให้มีการเพิ่มเติมก็คงจะเป็นเรื่องของการเพิ่มคนเข้ามาในวงสนทนาทีหลังได้ เพราะในตอนนี้เราจะสามารถเพิ่มคนได้เฉพาะตอนจะเริ่มสนทนาเท่านั้น ซึ่งถ้าทำได้ก็จะยิ่งสะดวกในการตั้งกลุ่มเหมือนที่ทำใน BlackBerry กัน

iMessage - จะลบหรือส่งต่อบางข้อความก็ทำได้

อีกเกร็ดหนึ่งที่นึกออกในระหว่างที่ทำการทดสอบก็คือเสียงเตือนและเสียงเรียกเข้าจากพวก Notifications ต่างๆ รวมไปถึง Facetime และ iMessage นั้นจะแยกไปควบคุมต่างหากจากเสียงเพลงและ เกมนะครับ ฉะนั้นถ้าต้่องการที่จะปิดเสียงเตือนให้เข้าไปปิดได้ที่ Settings -> General -> Sound เพื่อไม่ให้รบกวนในขณะที่กำลังเข้าประชุมหรือนอนอยู่และมีคนส่งข้อความมาครับ หวังว่าเพื่อนๆจะสนุกกับการใช้งาน iMessage กันครับ

จุดเด่น:
- เป็น App พื้นฐานของ iOS 5 ทำให้มีคนใช้งานกันเยอะ
- ทำให้คนเล่น iPad ก็ Chat ได้ไม่แพ้ BlackBerry ^_^

จุดด้อย:
- เพิ่มคนเข้ามาในวงสนทนาที่มีอยู่แล้วไม่ได้
- ไม่มีรายชื่อเพื่อนที่ลงทะเบียน iMessage แล้วมาแสดงเหมือนกับ App อื่นๆ