วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประเด็นสำคัญจาก iOS 5.1 Beta 3 - Siri บน iPad!?

ประเด็นสำคัญจาก iOS 5.1 Beta 3 - Siri บน iPad!? [iOS News]

ห่างหายกันไปเกือบเดือนเลยทีเดียวสำหรับ iOS 5.1 ซึ่งได้ออกตัว Beta 2 มาตั้งแต่เมื่อกลางเดือนธันวาคมจนมาถึงวันนี้ทาง Apple ก็ได้ออก iOS 5.1 Beta 3 มาให้เหล่านักพัฒนาทดสอบกัน โดยเป็นที่แน่นอนว่า Beta 3 นี้ก็ออกมาพร้อมกับการแก้ไขบั๊กที่ยังพบจากในเวอร์ชั่นก่อน แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประเด็นสำคัญสำหรับพวกเราอยู่หลายอย่างเหมือนกัน โดยอย่าลืมว่าสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในตัว Beta นี้อาจจะไม่ได้ไปอยู่ใน iOS 5.1 ตัวเต็มก็ได้ แต่เท่าที่ดูแล้วก็มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่พอสมควรเหมือนกันครับ

ตัวเลือกเปิด/ปิด 3G กลับมาอยู่บน iPhone 4S
สำหรับเพื่อนๆที่ใช้ iPhone 4S เป็นเครื่องแรกอาจจะไม่ทราบว่า iPhone รุ่นอื่นๆเขาสามารถเลือกที่จะปิด 3G เพื่อให้ใช้งานเฉพาะ Edge และ GPRS เพื่อช่วยควบคุมการใช้ปริมาณข้อมูลและเรื่องแบตเตอรี่ได้ เนื่องจากปุ่มเปิด/ปิด 3G นี้หายไปจาก iPhone 4S แต่ใน iOS 5.1 Beta 3 ตัวเลือกนี้ได้กลับมาแล้ว ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นตัวช่วยหนึ่งในเรื่องของการประหยัดแบตเตอรี่ที่เห็นผลอยู่พอสมควรเลย
Siri จะรองรับภาษาญี่ปุ่นและภาษาอื่นๆเพิ่มเติม
ใน iOS 5.1 Beta 3 มี String มีเกี่ยวข้องกับการใช้งาน Siri ในภาษาญี่ปุ่นอยู่ด้วยซึ่งก็จะสัมพันธ์กับข้อมูลที่ Apple ได้ให้ไว้เกี่ยวกับ Siri ว่าในปี 2012 Siri จะได้รับการพัฒนาให้รองรับภาษาเพิ่มเติม ได้แก่ ภาษาญี่ปุ่น, จีน, เกาหลี, อิตาลี และ สเปน
iPad จะมีโอกาสได้ใช้ Siri!?
ทาง
9to5Mac ได้ทำการทดสอบ iPad 2 ที่ใช้งาน iOS 5.1 Beta 3 แล้วพบว่าในส่วนของ Settings ของคีย์บอร์ดมีข้อความที่พูดถึงการใช้งาน Dictation หรือการแปลงคำพูดให้กลายเป็นข้อความ ซึ่งเป็นความสามารถส่วนหนึ่งของ Siri ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้ แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือข้อความนี้ไม่มีอยู่ใน iPhone 4S จึงแสดงให้เห็นว่าเป็นการพัฒนาที่จงใจใส่เข้ามาให้กับ iPad โดยเฉพาะ แต่ยังไม่มีใครเดาใจ Apple ออกว่าเราจะได้เห็น Siri ทั้งตัวหรือเพียงแค่ส่วนของ Dictation ใน iPad กันแน่

ประเด็นสำคัญจาก iOS 5.1 Beta 3 - Siri บน iPad!? [iOS News]

iPad 3 อาจจะเปิดตัวพร้อมกับ iOS 5.1?
จากประเด็นเรื่องของ Siri Dictation บน iPad ทำให้มีการวิเคราะห์กันว่ามีความเป็นไปได้ที่ Apple จะเพิ่มความสามารถใหม่นี้ให้กับ iPad 3 โดยเฉพาะเหมือนที่ทำกับ iPhone 4S ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงอีกว่า iOS 5.1 นี้จะเปิดตัวมาพร้อมๆกับ iPad 3 และฟังก์ชั่นใหม่เลยเพราะ Apple เองก็มักจะเปิดตัวสินค้าใหม่พร้อมกับการอัพเดทเฟิร์มแวร์อยู่เสมอๆ แล้วไหนจะเรื่องที่มีการค้นพบโค้ดที่อ้างอิงถึงชิพ A6 ที่เป็น Quad-Core ที่น่าจะได้เห็นกันใน iPad 3 อีก แต่ทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่การคาดเดานะครับ
ที่มา:
9to5Mac