วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Paper Monsters - กล่องกระดาษผจญภัย


Paper Monsters - กล่องกระดาษผจญภัย [iPad Game Review]

iPad Game of the Week ของสัปดาห์นี้เป็นเกมแนว Platformer ที่หน้าตาน่ารักและสดใสกว่าเกมไหนๆที่ได้เห็นมาในช่วงนี้ทั้งหมด และถึงแม้ว่าตัวเกมจะมีเอกลักษณ์ในเรื่องของกราฟฟิคที่มีรายละเอียดสูงและสวยงาม แต่ Paper Monsters ก็ไม่ได้ซ่อนแรงบันดาลที่ได้รับมาจากเกมดังอย่าง Mario เลยแม้แต่น้อย ซึ่งกลับทำให้กลายเป็นจุดขายที่ดีเพราะสามารถเริ่มเล่นและเข้าใจได้ง่ายแต่ก็มีความเป็นตัวเองอยู่
Paper Monsters - ฉากสวยๆกับท่อที่คุ้นเคย

Paper Monsters เป็นเกมแนว Platformer หรือที่เรียกกันว่าเกมตะลุยด่าน โดยลักษณะของเกมถอดแบบมาจากเกม Mario ที่เราจะต้องทั้งเดินและกระโดดไปในด่านเพื่อไปให้ถึงเส้นชัย ระหว่างทางจะมีศัตรูที่คอยออกมาขวางทางซึ่งเกือบทั้งหมดเราสามารถจัดการได้ด้วยการกระโดดเหยียบหัวพวกมัน จุดเด่นของเกมอยู่ที่กราฟฟฟิคที่มีรายละเอียดสูงจนเห็นได้ชัดถึงความตั้งใจของคนทำเกม โดยตัวละครและฉากทั้งหมดจะดูเหมือนกระดาษที่ประกอบให้มีรูปร่างขึ้นมา
Paper Monsters - เห็นหน้าก็รู้ว่าเหยียบหัวไม่ได้

นอกจากกราฟฟิคแล้วเกมนี้ยังโดดเด่นในเรื่องของการออกแบบด่านที่น่าสนุกและยังมีทางลับมากมายให้เราค้นหาและกลับมาเล่นใหม่เพื่อเก็บกระดุมกับคลิปหนีบกระดาษสีทองให้ครบ ทางลับบางส่วนจะส่งเราไปอยู่ที่ฉากหลังซึ่งเราจะเห็นตั้งแต่ตอนเดิมมาจากทางปรกติซึ่งเป็นลูกเล่นที่ดูหรูและน่าสนใจดี Paper Monsters จะแบ่งเป็น 4 โซนๆละ 4 ด่าน โดยด่านที่ 4 จะเป็นบอสของโซนนั้นที่เราต้องวัดฝีมือกัน
Paper Monsters - Dash Mode สนุกเลยทีเดียว

การควบคุมของ Paper Monsters ตั้งค่ามาตรฐานไว้ที่ Virtual Joystick ที่จะโผล่ขึ้นมาบนตำแหน่งที่เราแตะจึงไม่ต้องห่วงว่าจะกดเลยออกไปจากปุ่ม ซึ่งจากการเล่นจริงก็ใช้เวลาไม่นานในการทำความคุ้นเคยและจะไม่ต้องห่วงเรื่องปุ่มอีกเลย และเมื่อเราจบโซนแรกไปได้เราก็จะสามารถเล่นใน Dash Mode ซึ่งเป็นเกมวิ่งแบบอัตโนมัติเหมือนกับพวก Monster Dash โดยแค่ Dash Mode นี้จริงๆสามารถทำแยกเป็นอีกเกมเลยก็ยังได้ สำหรับเพื่อนๆที่อยากลองสามารถใช้ Web Browser ไปลองเล่นเวอร์ชั่น Web ได้นะครับ
Paper Monsters - โซนน้ำแข็งก็สวยไปอีกแบบ

โดยรวมแล้ว Paper Monsters เป็นเกมที่แฟนๆเกม Platformer จะหลงรักได้ไม่ยากเพราะตัวเกมสนุกและกราฟฟิคก็ยอดเยี่ยม สำหรับคนที่ชอบการตกแต่งก็ยังสามารถใช้กระดุมทองที่สะสมมาเพื่อซื้อชุดตกแต่งของตัวเอกได้ แต่จุดอ่อนของเกมนี้ก็มีอยู่ที่การต่อสู้กับบอสซึ่งง่ายจนเกินไป เรียกว่าพอจับจุดได้ก็หมดความท้าทายกันไปดื้อๆเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะตัวด่านและการออกแบบทั้งหมดนั้นมามาได้ดีมากเลยทีเดียว สำหรับเกมดีๆแบบนี้ที่เป็น Universal App ราคา $0.99 นั้นคุ้มค่าครับ

จุดเด่น:
- กราฟฟิคสวยงามตระการตาเต็มไปด้วยรายละเอียด
- การควบคุมทำได้ค่อนข้างดี

จุดด้อย:
- บอสง่ายไปหน่อย

AppStore link: Paper Monsters ($0.99) - Universal