วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Ghost Trick - พลังวิญญาณเปลี่ยนลิขิตฟ้า

Ghost Trick - พลังวิญญาณเปลี่ยนลิขิตฟ้า [iPad Game Review]

สำหรับเกมที่จะนำมาแนะนำเพื่อนๆในวันนี้รับประกันความสนุกด้วยฐานะ Apple iPhone Game of the Week และชื่อของ Capcom ได้เลยว่าเป็นเกมที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆคนไหนที่ชอบเกมแนวสืบสวนที่ต้องใช้ความคิดแก้ไขปริศนาจะต้องยิ่งชอบอย่างแน่นอนกับ Ghost Trick เกมจาก NDS ตัวล่าสุดที่ถูกนำมาลงบน iDevice ให้สามารถเล่นได้ทั้งบน iPad และ iPhone ครับ

Ghost Trick - อธิบายเมนูด้านขวามือ

Ghost Trick เป็นเกมแนว Adventure แก้ไขปริศนาที่ได้รับรางวัล Game of the Year จากหลายเว็บไซต์ตั้งแต่ตอนที่อยู่บน NDS โดยตัวเกมจะเป็นเรื่องราวของพระเอกที่ตายตั้งแต่ต้นเรื่องและเมื่อกลายเป็นวิญญาณแล้วก็ไม่สามารถจำได้ว่าตัวเองเป็นใคร? ทำไมถึงถูกฆ่าตาย? แต่ได้ค้นพบพลังพิเศษที่ทำให้สามารถเข้าสิงศพของผู้อื่นแล้วย้อนเวลากลับไป 4 นาทีก่อนที่คนนั้นจะเสียชีวิตเพื่อเปลี่ยนชะตาชีวิตของคนๆนั้นไม่ให้ตายได้ ซึ่งทั้งธีมและเนื้อเรื่องนั้นตื่นเต้นน่าติดตามตลอดเวลาเลยจริงๆ

Ghost Trick - กราฟฟิคการ์ตูนสไตล์ Capcom

นอกจากการเข้าสิงศพเพื่อย้อนเวลาแล้ว ตัวเอกยังสามารถเข้าสิงสิ่งของและทำทริคต่างๆได้อย่างเช่นเข้าสิงรีโมทเพื่อเปิดโทรทัศน์, เข้าสิงร่มเพื่อบังคับให้กาง หรือเข้าสิงโทรศัพท์เพื่อเดินทางข้ามระยะทางไกลๆได้ โดยมีข้อแม้ว่าจะสามารถข้ามจากของอย่างหนึ่งไปสู่อีกอย่างหนึ่งได้เฉพาะที่อยู่ในระยะเอื้อมถึง ซึ่งนี่เป็นหลักการสำคัญของเกมนี้เลยเพราะเราจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการแก้ไขปริศนาว่าจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อช่วยเปลี่ยนชะตาชีวิตของคนอื่นและค้นหาความจริงเกี่ยวกับตนเองและเหตุการณ์สำคัญในเรื่อง

Ghost Trick - รู้ไหมว่าวิญญาณเดินทางผ่านสายโทรศัพท์ได้

จุดเด่นของ Ghost Trick อยู่ที่เนื้อเรื่องซึ่งทำออกมาได้ดีจริงๆ เวลาเล่นจึงเหมือนกำลังดูหนังซีรี่ย์ที่น่าติดตามมากๆจนถึงแม้จะเป็นเกมที่ใช้เวลาเล่นนานแต่ก็วางไม่ลงเพราะอยากรู้เรื่องต่อ แต่อีกจุดที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันก็คือปริศนาที่ต้องแก้ซึ่งในการเล่นตลอดทั้ง 18 ตอนเรียกได้ว่าแทบไม่มีอะไรที่ซ้ำขึ้นมาให้เห็นเลย และการควบคุมของเกมก็ถอดแบบมาจากเวอร์ชั่น NDS ซึ่งก็เป็นเครื่องเกมที่ใช้ระบบสัมผัสเหมือนกันแต่พอมาเล่นบน iPad แล้วกลับยิ่งทำให้ควบคุมได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น

Ghost Trick - ย้ายไปเข้าสิงสิ่งของใน Ghost Mode

Ghost Trick เปิดให้เพื่อนๆโหลดไปทดลองเล่น 2 ตอนแรกได้ฟรีๆซึ่งก็น่าจะทำให้สามารถเล่นได้ประมาณ 60-90 นาทีเลยทีเดียว ซึ่งก็เพียงพอที่จะทำให้ได้เห็นระบบของเกมและเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ส่วนใครที่วางไม่ลงก็สามารถซื้อ In-App Purchase เพื่อปลดล็อคเนื้อเรื่องที่เหลือทั้งหมดได้ในราคา $9.99 หลายคนอาจจะมองว่าราคาสูงเมื่อเทียบกับเกมอื่นๆบน iOS แต่ก็ถูกกว่าเวอร์ชั่น NDS อยู่มากนะครับ โดยรวมแล้วคนที่ชอบเกมเนื้อเรื่องดีๆและปริศนาที่ชาญฉลาดจะต้องบอกว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับ

จุดเด่น:
- เนื้อเรื่องเข้มข้นน่าติดตาม
- เวลาเล่นเหมือนกำลังดูหนังซีรี่ย์เรื่องยาว เล่นได้นานกว่า 10 ชั่วโมง
จุดด้อย:
- ราคาสูงเมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ
AppStore link:
Ghost Trick (Free + IAP) - Universal